Quyết định số 78/QĐ-CCVTLT ngày 19/6/2018 của Chi cục Văn thư - Lưu trữ ban hành Nội quy làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ
I. THỜI GIAN LÀM VIỆCBộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả làm việc theo giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần.
- Mùa hè (từ 01/5 đến 30/9 hàng năm)
+ Buổi sáng: Từ 7 giờ 00 phút - 11 giờ 30 phút.
+ Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút - 17 giờ 00 phút
- Mùa đông (từ 01/10 đến 30/4 hàng năm).
+ Buổi sáng: Từ 7 giờ 30 phút - 12 giờ 00 phút.
+ Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút - 17 giờ 00 phút
II. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN1. Khi đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cơ quan, tổ chức, cá nhân có các quyền sau đây:a) Được hướng dẫn, tư vấn, giải thích về nội dung liên quan đến thủ tục hành chính của chính mình.
b) Được tiếp nhận đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì được hướng dẫn cụ thể một lần.
c) Nhận kết quả giải quyết hồ sơ theo thời gian quy định.
d) Khi thấy có những vấn đề cần góp ý, có thể góp ý trực tiếp cho công chức, viên chức thực hiện hoặc bỏ vào Hòm thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
2. Khi đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cơ quan, tổ chức, cá nhân có các nghĩa vụ sau đây:a) Xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu); Giấy giới thiệu hoặc văn bản của cơ quan, tổ chức nơi công tác; giấy ủy quyền (nếu có); trường hợp đến nghiên cứu chuyên đề, khóa luận, luận văn, luận án phải có đề cương nghiên cứu và thực hiện các mẫu phiếu, tờ khai, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng viên chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy định tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
c) Trình bày trung thực, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung thực hiện thủ tục hành chính; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày trên các mẫu đơn, mẫu tờ khai, phiếu yêu cầu và các giấy tờ khác theo quy định. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin, tài liệu liên quan do mình cung cấp khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
d) Nộp phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực, thủ tục theo quy định.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ1. Khi làm việc viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, đeo thẻ viên chức theo quy định.
2. Giải quyết công việc theo trình tự người đến liên hệ (người đến liên hệ trước giải quyết trước, người đến liên hệ sau giải quyết sau).
3. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết hồ sơ nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu); Giấy giới thiệu hoặc văn bản của cơ quan, tổ chức nơi công tác; giấy ủy quyền (nếu có); trường hợp đến nghiên cứu chuyên đề, khóa luận, luận văn, luận án phải có đề cương nghiên cứu và thực hiện các mẫu phiếu, tờ khai, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
3. Có thái độ nhã nhặn, lịch sự, tôn trọng, lắng nghe người đến liên hệ, không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ.
4. Giải thích, hướng dẫn, tư vấn rõ ràng về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Trường hợp yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân không thuộc thẩm quyền giải quyết thì hướng dẫn để tổ cơ quan, tổ chức, cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
5. Tiếp nhận đối với hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì phải hướng dẫn cụ thể một lần, đầy đủ. Tránh để cơ quan, tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần.
6. Chuyển hồ sơ đến công chức, viên chức thuộc các phòng chuyên môn được phân công giải quyết đúng theo đúng quy trình, quy định.
7. Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ để đôn đốc công chức, viên chức thuộc các phòng chuyên môn xử lý theo quy định và trả lời, cung cấp thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khi có yêu cầu.
8. Trả kết quả cho cơ quan, tổ chức, cá nhân và thu phí, lệ phí theo quy định.
9. Trưng cầu ý kiến về chất lượng và thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾP TẠI BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ1. Người trong tình trạng say do sử dụng rượu, bia, chất kích thích; người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có hành vi quá khích, đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức hoặc có hành vi khác vi phạm Nội quy tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
3. Người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính (cơ quan, tổ chức, cá nhân) nộp lại hồ sơ về thủ tục hành chính đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn.
Yêu cầu mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân đến giao dịch công tác và công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phải chấp hành nghiêm túc nội quy này./.
Tải văn bản
tại đây./.